Đông trùng hạ thảo sử dụng cho người ăn chay được không?

Đông trùng hạ thảo sử dụng cho người ăn chay được không?

Đông trùng hạ thảo là dược liệu quý được sử dụng nhiều trong Đông y, dùng cho người ăn chay được không là câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc. Hãy cùng Miphar tìm hiểu bài viết sau nhé các bạn sẽ được giải đáp.

Đông trùng hạ thảo là gì?

Đông trùng hạ thảo (Cordyceps sinensis) là một loại nấm đất sống hoang dã, được sử dụng trong thảo dược truyền thống của Trung Quốc và một số nước châu Á từ hàng nghìn năm. Nấm này được cho là có nhiều công dụng và đã được nghiên cứu khoa học để xác định các lợi ích sức khỏe của nó.

Ngoài cái tên đông trùng hạ thảo thì loại dược phẩm này còn được biết đến với tên gọi là hạ thảo đông trùng, trùng thảo. Bản chất của chúng là dạng ký sinh của loài nấm Ophiocordyceps sinensis thuộc nhóm ascomycetes. Loài ký sinh này thường ở trên cơ thể ấu trùng của loài bướm thitarodes.

Đông trùng hạ thảo ăn chay được không? 1

Sau đó vào mùa đông chúng sẽ bắt đầu lý sinh vào sâu non là gây chết loài sâu này. Đó cũng là lý do lý giải vì sao hình dáng của đông trùng hạ thảo giống với hình con sâu. Kết thúc mùa đông, chúng sẽ trồi lên trên mặt đất giống như các giống thực vật. Do đó được mọi người đặt tên là đông trùng hạ thảo.

Đông đến, các loài nấm bắt đầu ký sinh vào sâu non từ đó làm chết sâu non vì ăn hết chất dinh dưỡng của chúng. Do đó bạn có thể thấy thì bề ngoài sẽ có hình dáng giống như côn trùng và chôn vùi trong đất. Khi mùa hè thì các bào tử nấm ký sinh trồi khỏi mặt đất và lại có hình dáng của một loài thực vật. Vài vậy mà đông trùng hạ thảo có tên gọi đặc biệt như vậy.

Ngoài ra hiện nay Đông trùng hạ thảo có loại nuôi cấy là thực vật 100% nên có thể dùng ăn chay 

Đông trùng hạ thảo ăn chay được không?

Những người ăn chay là những người kiêng các thực phẩm như thịt cá, gia cầm,... Cụ thể là những loài động vật, như đã đề cập, đông trùng hạ thảo có hình dáng giống con sâu do đó nhiều người e ngại chúng cũng là động vật, từ đó ảnh hưởng đến tâm tính của những người ăn chay.

Tuy nhiên thì đến mùa hè chúng lại trồi lên mặt đất giống hệt các hạt giống thực vật. Do đó có thể khẳng định rằng đây là thực phẩm dinh dưỡng 100% thực vật và tốt cho sức khỏe.

Nhu cầu thị trường ngày càng cao, để đáp ứng được mong muốn người tiêu dùng người ta sản xuất và tạo ra rất nhiều loại đông trùng hạ thảo khác nhau. Ngoài loại Đông trùng hạ thảo tự nhiên còn có loại Đông trùng hạ thảo nuôi cấy 100% là thực vật.

Đông trùng hạ thảo ăn chay được không? 2

Công dụng đông trùng hạ thảo với sức khỏe người ăn chay là?

Đông trùng hạ thảo ăn chay được không? Câu trả lời là , đây là loại dược phẩm lai giữa động vật và thực vật, tuy nhiên bản chất của chúng vẫn là thực vật trội hơn. Khi ăn sống chúng sẽ giúp bạn hấp thụ được hết dưỡng chất có trong đông trùng hạ thảo.

Việc ăn sống đông trùng hạ thảo sẽ giúp tối ưu hóa việc hấp thụ các dưỡng chất mà không bị mất đi do quá trình nấu chín. Ăn sống đông trùng hạ thảo giúp cơ thể hấp thụ tối đa dưỡng chất thiết yếu, từ đó giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ chống lại các tác nhân gây bệnh, tăng cường sức bền và năng lượng cho cơ thể.

Đông trùng hạ thảo nấu cháo công dụng gì?

Đông trùng hạ thảo có thể chế biến chúng thành món cháo chay vừa thơm ngon và bổ dưỡng, cung cấp vitamin B12, khoáng chất. Nấu cháo cũng sẽ giúp bạn hấp thụ được toàn bộ mọi dưỡng chất trong cơ thể chúng.

Dùng đông trùng hạ thảo để hãm trà cho người ăn chay

Không chỉ người ăn chay mà bất cứ ai cũng có thể uống trà đông trùng hạ thảo nếu muốn. Khi hãm trà bạn nên sử dụng đông trùng hạ thảo khô chúng sẽ giúp tách trà của bạn thêm thơm hơn. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng chúng để đun nước uống hàng ngày.

Công dụng tuyệt vời mà dược phẩm này mang đến nếu như bạn hấp thụ một lượng vừa phải mỗi ngày là giúp cơ thể tỉnh táo, thoải mái hơn. Ngoài ra chúng cũng rất tốt trong việc điều tiết cơ thể, giúp cơ thể bạn luôn trong trạng thái vui vẻ.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng đông trùng hạ thảo

Bên cạnh những lợi ích khi ăn sống đông trùng hạ thảo, tuy nhiên việc này cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ và hạn chế như sau:
  • Do không qua quá trình nấu chín, việc ăn sống đông trùng hạ thảo tiềm ẩn nguy cơ nhiễm khuẩn từ vi khuẩn, virus hoặc các tác nhân gây bệnh khác.
  • Một số trường hợp cơ địa có thể xuất hiện các phản ứng dị ứng như ngứa, sưng, khó thở,...
  • Một số ít dưỡng chất trong đông trùng hạ thảo không thể giải phóng nếu chưa được nấu chín.
  • Đối với một số người, việc tiếp xúc trực tiếp với các dạng thực phẩm sống có thể gây rối loạn tiêu hóa.

 Người sử dụng lựa chọn và tìm mua đông trùng hạ thảo ở những địa chỉ uy tín.

Những thông tin về đông trùng hạ thảo đã được Miphar chia sẻ chi tiết qua bài viết vừa rồi, hy vọng đã giúp bạn đã trả lời được câu hỏi đông trùng hạ thảo ăn chay được không. Hãy tham khảo và vận dụng kiến thức để có thể sử dụng đúng cách nhất.

Đang xem: Đông trùng hạ thảo sử dụng cho người ăn chay được không?

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
Giỏ Hàng